Thứ Năm, 5 tháng 4, 2012

Lịch sử gốm sứ nhân loại

Gốm sứ là một trong những ngành công nghiệp cổ xưa nhất trên hành tinh. Một khi con người phát hiện ra rằng đất sét có thể được đào lên và hình thành thành các đối tượng đầu tiên trộn với nước và sau đó sa thải, ngành công nghiệp được sinh ra. Ngay từ 24.000 trước Công nguyên, động vật và con người bức tượng nhỏ được làm từ đất sét và các vật liệu khác, sau đó bị sa thải trong lò nung một phần đào xuống đất.

Gần 10.000 năm sau, cộng đồng giải quyết đã được thành lập, gạch được sản xuất ở vùng Lưỡng Hà và Ấn Độ. Lần đầu tiên sử dụng các tàu gốm chức năng cho nước lưu trữ và thực phẩm được cho là có khoảng 9000 hoặc 10.000 trước Công nguyên. Gạch đất sét cũng được thực hiện cùng một khoảng thời gian.

Thủy tinh đã được phát hiện ở Ai Cập khoảng 8.000 trước công nguyên, khi quá nóng của các lò sản xuất men màu trên gốm. Các chuyên gia ước tính rằng đó không phải cho đến khi 1500 trước Công nguyên là thủy tinh đã được sản xuất độc lập của đồ gốm và chế tác thành các mục riêng biệt.

Nhanh chóng chuyển tiếp từ thời Trung Cổ, khi ngành công nghiệp kim loại là trong giai đoạn trứng nước. Lò nung tại thời điểm đó để làm tan chảy kim loại đã được xây dựng bằng vật liệu tự nhiên. Khi vật liệu tổng hợp với sức đề kháng tốt hơn với nhiệt độ cao (được gọi là vật liệu chịu lửa) đã được phát triển trong thế kỷ 16, cuộc cách mạng công nghiệp đã được sinh ra. Những vật liệu chịu lửa tạo ra các điều kiện cần thiết cho kim loại nóng chảy và thủy tinh trên một quy mô công nghiệp, cũng như cho sản xuất than cốc, xi măng, hóa chất, và gốm sứ.

Một phát triển quan trọng khác xảy ra trong nửa cuối của thế kỷ 19, khi vật liệu gốm cách điện được phát triển. Là sáng chế khác đến cảnh bao gồm cả xe ô tô, radio, TV, máy tính, gốm sứ và vật liệu thuỷ tinh là cần thiết để giúp đỡ những trở thành hiện thực, như thể hiện trong thời gian sau.

Ở Việt Nam thì gốm sứ bát tràng ra đời từ rất lâu, mang tầm cỡ khu vục và thế giới

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét